สำนักวิชาไอที จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง เทคนิคการสอน Online

หมวดหมู่ข่าว: It-ข่าวประชาสัมพันธ์

    จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จนถึงขั้นทั้งประเทศต้องมีการประกาศ Lock down เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ในช่วงเดือน มีนาคม - พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของทุกๆคน ทั้งสถาบันการศึกษาทุกระดับ หลายสถาบันเลือกที่จะดำเนินการปิดสถาบันฯ ชั่วคราว ทำให้อาจารย์ผู้สอนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการและ คิดหาวิธีการสอนรูปแบบใหม่ที่สามารถให้ผู้เรียนยังคงทำการเรียนต่อได้จนจบแผนการศึกษาในภาคการศึกษาปัจจุบันแม้ไม่ได้ อยู่ในห้องเรียนด้วยกัน


     สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศได้เล็งเห็นความสำคัญในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิธีการสอนออนไลน์ ระหว่างคณาจารย์ในสำนักวิชา เพื่อหาแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ที่สามารถถ่ายทอดให้อาจารย์ทั้งในและนอกสำนักวิชา รวมทั้งบุคคลภายนอก นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและการวิจัยในชั้นเรียนของตนเองและสถาบันที่ตนทำงานอยู่ได้  สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศจึงได้จัดเสวนาภายใน เพื่อทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์ ดร.นิกรณ์ หร่องบุตรศรี อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Virtual Learning Environments และ Problem-Based Learning มาเป็นวิทยากร และ facilitator ในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

    โดย อาจารย์ ดร.นิกรณ์ หร่องบุตรศรี ได้แนะนำตัวอย่าง online courses ที่น่าสนใจ และ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ได้แก่ coursera เพื่อให้คณาจารย์ สามารถเข้าทดลองเรียนได้ฟรี เพื่อให้เกิดความเข้าใจในมุมมองของผู้เรียนได้มากขึ้น และนำเนื้อหา และ วิธีการสอนมาประยุกต์ใช้กับวิชาของตนเองได้เป็นอย่างดี 

    นอกจากนี้ทางสำนักวิชาฯ ยังได้จัดให้มีการเพิ่มเติมการแลกเเปลี่ยนเรียนรู้การทำวิจัยในชั้นเรียนจากโครงการ Central ของหน่วยวิจัย วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และการสื่อสารเพื่อพัฒนาศักยภาพ(CCCE) มาเผยแพร่ให้อาจารย์ในสำนักวิชาฯ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มเติมในประเด็นเรื่อง Technology ที่เหมาะสมต่อการทำการวิจัยในชั้นเรียน อีกด้วย

 |   |  440 ครั้ง