Introduction to ASEAN FACTORI 4.0

-Back to ASEAN FACTORI 4.0

The initiative seeks to foster collaboration between colleges in Europe and Southeast Asia. To design a course or teaching management model in the field of automation and Industry 4.0 that is appropriate and compatible with the human resource development goals of each member nation. When the government adopts Thailand 4.0 strategy to steer the country through the middle-income trap, macro-level manufacturing reform is required, which increases Thailand's competitiveness in the worldwide market and promotes the demand for technical and engineering employees with system experience. 4.0 industrial automation with the School of Information Technology's involvement Develop the school's faculty and staff's capacity in automation for Industry 4.0 to boost teaching and learning in engineering bachelor's and master's degree programs. and supply production staff with consultation and training services. It also outlines how to provide new courses to fulfill the demands of both local and global workforces, increasing student enrollment. by becoming a center of excellence for manufacturing industry consulting services and training. It also outlines how to provide new courses to fulfill the demands of both local and global workforces, increasing student enrollment. by becoming a center of excellence for manufacturing industry consulting services and training. It also outlines how to provide new courses to fulfill the demands of both local and global workforces, increasing student enrollment.

1. ความสำคัญของโครงการ:

               โครงการความร่วมมือนี้มีเป้าหมายในการสร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยสมาชิกทั้งในสหภาพยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อร่วมกันพัฒนาบุคคลากรของมหาวิทยาลัยสมาชิกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้สามารถพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนทางด้านระบบอัตโนมัติและอุตสาหกรรมยุค 4.0 เพื่อให้ได้มาซึ่งหลักสูตรหรือรูปแบบการจัดการเรียนการสอนทางด้านนี้ ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในแต่ละประเทศสมาชิก สำหรับประเทศไทยเมื่อรัฐบาลได้นำนโยบาย Thailand 4.0 มาใช้ในการบริหารประเทศให้ก้าวผ่านกับดักรายได้ปานกลาง ส่งผลให้เกิดความต้องการในการปฏิรูปภาคการผลิตในระดับมหภาคซึ่งสร้างโอกาสให้กับประเทศไทยในการสร้างศักยภาพการแข่งขันกับตลาดสากลและผลักดันให้เกิดความต้องการบุคลากรทางด้านเทคนิคและวิศวกรรมที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบอัตโนมัติสำหรับอุตสาหกรรม 4.0 ในการเข้าร่วมของสำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศในโครงการนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของอาจารย์และบุคลากรของสำนักวิชาในด้านระบบอัตโนมัติสำหรับอุตสาหกรรม 4.0 เพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอนในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ระดับปริญญาตรีและปริญญาโท และตอบสนองความต้องการบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมด้วยการเป็นศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อให้บริการด้านการให้คำปรึกษาและการจัดอบรมแก่ภาคการผลิต นอกจากนี้ยังทำให้ได้แนวทางในการเปิดหลักสูตรใหม่ที่สอดคล้องกับความต้องการแรงงานทั้งในระดับประเทศและในระดับสากลเพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษาให้กับสำนักวิชาอีกด้วย 

2. วัตถุประสงค์:

- เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนทางด้านระบบอัตโนมัติ ให้กับอาจารย์และบุคลการของสำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ

- เพื่อพัฒนาศักยภาพการสร้างและบริหารหลักสูตรให้กับอาจารย์ในสำนักวิชาให้สามารถสร้างหลักสูตรหรือรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ตรงตามความต้องการตลาดในระดับประเทศและสากลได้

- เพื่อพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตและมหาบัณฑิตที่จบการศึกษาจากสำนักวิชาให้มีทักษะด้านระบบอัตโนมัติที่ตรงตามความต้องการของภาคการผลิตสำหรับตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศได้

- เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์ความเป็นเลิศในการให้บริการให้คำปรึกษาและจัดอบรมเพิ่มพูนความรู้แก่หน่วยงานภาครัฐฯ และเอกชน

3. ลักษณะโครงการ:

               โครงการความร่วมมือนี้มีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในด้านระบบอัตโนมัติสำหรับอุตสาหกรรม 4.0 เพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตรทางด้านนี้ได้  ทั้งนี้ในการดำเนินการของโครงการนี้ อาศัยความร่วมมือกับประเทศสมาชิกต่างๆ ร่วมกัน คือ การได้รับการถ่ายทอดความเชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยจากประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรปทั้งสามมหาวิทยาลัยเป็นพี่เลี้ยงทางด้านการพัฒนาหลักสูตร การจัดการด้านเทคนิค การควบคุมคุณภาพ และการเชื่อมโยงภาคอุตสาหกรรม โดยมีการดำเนินการผ่านกิจกรรมความร่วมมือประเภทต่างๆ เช่น การอบรมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนา และดำเนินการปฏิบัติจริง มีเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างมหาวิทยาลัยสมาชิกตลอดระยะเวลาของโครงการ รวมถึงมีการประเมินโครงการทั้งจากในกลุ่มสมาชิกและผู้เชี่ยวชาญภายนอกก่อนสิ้นสุดโครงการ